Phòng GD&ĐT Sa Pa

Sunday, 18/08/2019|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Phòng GD&ĐT Sa Pa
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Chuyên đề Dạy học theo hướng tiếp cận giáo dục STEM

Chuyên đề Dạy học theo hướng tiếp cận giáo dục STEM

 

Ngày 22/01/2019, tại trường TH&THCS Lê Văn Tám, Phòng GD&ĐT Sa Pa tổ chức sinh hoạt chuyên môn chuyên đề cấp huyện: Dạy học tiếp cận giáo dục STEM. Tham dự Hộ thảo có các đ/c chuyên viên Phòng GD&ĐT, CBQL và giáo viên giảng dạy môn Hóa học các trường có cấp THCS trong toàn huyện.

Giáo dục STEM là phương pháp giảng dạy trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Những kiến thức và kỹ năng phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới, giáo dục STEM sẽ được chú trọng. Cụ thể, chương trình có đầy đủ các môn học STEM là Toán học; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học. Các chủ đề STEM trong chương trình môn học cũng được tích hợp ở giai đoạn giáo dục cơ bản như các môn Tự nhiên và Xã hội, Khoa học, Tin học và Công nghệ (ở tiểu học), môn Khoa học tự nhiên (ở THCS).

Thực hành tại tiết học minh họa môn Hóa học lớp 9, khi được cô giáo giao nhiệm vụ, các em học sinh trường TH&THCS Lê Văn Tám dựa trên những kiến thức của các môn học đã được học và sự giúp đỡ của người thân để có thể tự mình tìm ra quy trình sản xuất Rượu etylic. Các em đã thiết kế bài thuyết trình trình bày ý tưởng theo nhóm; sau khi trình bày, các nhóm có ý kiến phản biện, trao đổi, đặt ra các câu hỏi và đề xuất giáo viên đưa ra phương án tối ưu nhất. Qua buổi học chuyên đề, các em học sinh đã thể hiện được niềm đam mê nghiên cứu khoa học, khả năng học hợp tác và huy động sự giúp đỡ các nguồn lực phục vụ bài học.

Các em học sinh báo cáo kết quả tự nghiên cứu

Đây là buổi Hội thảo sinh hoạt chuyên môn chuyên đề đầu tiên thực hiện phương pháp dạy học tiếp cận giáo dục STEM của huyện Sa Pa. Vì vậy, các giáo viên bộ môn khoa học tuy còn lúng túng song đã sôi nổi chia sẻ những ưu điểm và những khó khăn đối với từng đối tượng khi triển khai thực hiện trong các nhà trường. Sau Hội thảo, Phòng GD&ĐT sẽ triển khai chỉ đạo từng bước dần đưa phương pháp giáo dục STEM vào dạy học giảng dạy trong các nhà trường.

Giáo dục STEM đã thúc đẩy việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học.  Các nhà trường cần tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tổ chức các hoạt động gắn với thiên nhiên, tham quan học tập tại các làng nghề truyền thống, di tích lịch sử, địa danh văn hóa... cho học sinh.

Vũ Thị Minh Thuận (Trường TH&THCS Lê Văn Tám)


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tài liệu
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Hôm qua : 38
Tháng 08 : 744
Tháng trước : 869
Năm 2019 : 7.870
Năm trước : 8.219
Tổng số : 16.165