Phòng GD&ĐT Sa Pa

Sunday, 18/08/2019|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Phòng GD&ĐT Sa Pa
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Sơ kết 3 năm “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số

Sáng 22/05/2019, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm triển khai, thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 – 2020, định hướng 2025”. Dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai; lãnh đạo phòng GD&ĐT của 9 huyện, thành phố.

Đại biểu dự sơ kết.
 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Báo cáo đánh giá 3 năm triển khai “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 – 2020, định hướng 2025”. Cụ thể sau 3 năm triển khai đề án đến nay 98% trẻ em 5 tuổi mạnh dạn, tự tin và được chuẩn bị tốt tiếng Việt trước khi bước vào cấp tiểu học, tăng 2,1%. Tổng số trường tiểu học được tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS là 163 với tổng số 48.122 học sinh. Xây dựng môi trường tiếng Việt, giao tiếp tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) điển hình như mô hình thư viện xanh, thư viện lưu động, thư viện góc lớp… Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo mỗi huyện, thành phố xây dựng được ít nhất 2 trường làm mô hình điểm để nâng cao chất lượng từ đó nhân rộng mô hình về tăng cường tiếng Việt theo các năm học. Tuy nhiên, còn có một số khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện Đề án như: Số lớp ghép tại các trường vùng cao còn nhiều, môi trường giao tiếp bằng tiếng Việt của trẻ em DTTS bị giới hạn trong nhà trường; đội ngũ giáo viên mầm non và tiểu học đa số là người Kinh không biết tiếng bản địa nên bất đồng về ngôn ngữ… Từ đó, đề ra một số giải pháp cho thời gian tới như: Đổi mới công tác tham mưu, tuyên truyền, phối hợp từ cấp cơ sở; Nâng cao năng lự đội ngũ và chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số thông qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn; Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bộ dạy và học; Xây dựng môi trường, mô hình tiếng Việt cho trẻ em DTTS; Nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục, hội nhập và hợp tác quốc tế.

Riêng đối với huyện Sa Pa với đặc trưng người dân tộc Mông chiếm 51,65%, Phòng GD & ĐT huyện đã lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đáp ứng việc thực hiện dạy học song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ. Học sinh khi tham gia học chương trình đã tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, chủ động, tham gia vào các hoạt động giáo dục một cách tích cực. Học sinh luôn sôi nổi, mạnh dạn, các em tự điều hành các hoạt động trò chơi và dám trình bày những điều băn khoăn, thắc mắc. Để lựa chọn phương pháp này Phòng GD & ĐT huyện đã thực hiện song song các biện pháp như: lựa chọn và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm, hiểu biết tiếng DTTS, biết giao tiếp đơn giản bằng tiếng dân tộc, xây dựng không gian và đồ dùng học tập gần gũi với các em để tăng cường tiếng Việt. Nhờ vậy chất lượng giáo dục đối với cấp học mầm non và tiểu học được nâng lên theo từng năm. Tỷ lệ trẻ mầm non hoàn thành và học vào lớp 1 luôn đạt trên 99%, tỷ lệ học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt trên 96%, chất lượng học tập Tiếng Việt được thể hiện qua các sân chơi như Bé yêu tiếng Việt, Trạng nguyên tiếng Việt, Văn tuổi thơ được khẳng định.

Trao giấy chứng nhận cho các cá nhân.
 

Hội nghị cũng đã nghe tham luận của các huyện, thành phố và tiến hành trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng mô hình tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số như: Các tổ chức giờ học tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số sao cho hiệu quả nhất; Cách bố trí, xây dựng môi trường khoa học để trẻ tiếp cận và thực hiện giao tiếp Tiếng Việt trên địa bàn; Cách tạo dựng môi trường giao tiếp Tiếng Việt cho trẻ ngoài trường học…

Trao giấy chứng nhận cho các tập thể.
 

 

Nhân dịp này, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai đã trao giấy chứng nhận cho 32 tập thể và 65 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 – 2020, định hướng 2025”.

 

Thu Hiền ( Trung tâm VHTT - TT)

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tài liệu
Thống kê truy cập
Hôm nay : 12
Hôm qua : 38
Tháng 08 : 748
Tháng trước : 869
Năm 2019 : 7.874
Năm trước : 8.219
Tổng số : 16.169