Phòng GD&ĐT Sa Pa

Friday, 13/12/2019|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Phòng GD&ĐT Sa Pa
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

CÔNG TÁC XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC GẮN VỚI THỰC TIỄN TẠI TRƯỜNG TH TẢ PHÌN NĂM HỌC 2019-2020.

Sau 7 năm đưa mô hình trường học du lịch triển khai tại trường TH Tả Phìn, (Sa Pa, Lào Cai) mô hình đã khẳng định “Nhà trường” chính là nơi giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục phát triển một cách toàn diện, phát huy khả năng tự sáng tạo của học sinh. Với những mục tiêu cụ thể như sau:  Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá mô hình và biên soạn tài liệu trong việc dạy học mô hình trường học du lịch; Cụ thể hóa việc thực hiện nguyên lý giáo dục học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lý luận gắn với thực tiễn;

Trường tiểu học Tả Phìn đã triển khai mô hình “Trường học du lịch gắn với thực tiễn” từ năm học 2013 – 2014, không chỉ với mục tiêu truyền đạt kiến thức, mà còn để khẳng định “Nhà trường” chính là nơi giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục phát triển một cách toàn diện, phát huy khả năng tự sáng tạo của học sinh. Với những mục tiêu cụ thể như sau:  Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá mô hình và biên soạn tài liệu trong việc dạy học mô hình trường học du lịch; Cụ thể hóa việc thực hiện nguyên lý giáo dục học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lý luận gắn với thực tiễn;  Tăng cường sự phối hợp, đồng thuận của chính quyền địa phương. Phát huy một cách tốt nhất vai trò của PHHS với nhà trường thực hiện tốt công tác giáo dục học sinh; Tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa với mục đích giáo dục học sinh về tình yêu quê hương, đồng thời hướng dẫn tìm hiểu về những nghề truyền thống, để các em hiểu được ý nghĩa và giá trị của văn hóa địa phương mình;  Giúp học sinh phát triển một cách toàn diện, không giới hạn trong sách vở mà còn mở rộng kiến thức của văn hóa địa phương để áp dụng vào thực tiễn; Xây dựng cảnh quan trường lớp khang trang, sạch đẹp, bảo vệ môi trường sống, biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh và thực hành làm các sản phẩm từ nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương. Tạo sân chơi mới lạ và bổ ích.

Tham gia vào các hoạt động của mô hình các em được chia sẻ, giao lưu, học hỏi, cọ sát với nhiều khách du lịch để giới thiệu và bán sản phẩm của mình làm ra cho khách du lịch. Đồng thời biết yêu quý và trân trọng thành quả xây dựng, từ đó bảo tồn nét văn hóa của dân tộc. Lưu giữ nghề truyền thống qua việc các em được thực hành làm ra sản phẩm như thêu thổ cẩm phục vụ nhu cầu của du khách, tăng thu nhập duy trì và mở rộng mô hình. Giúp các em mở rộng cộng đồng và mạnh dạn hơn trong giao tiếp; Giúp các em có nhiều cơ hội luyện tập và trải nghiệm sáng tạo gắn liền với thực tiễn cuộc sống hàng ngày của các em. Giúp các em hình thành một số kỹ năng của hướng dẫn viên du lịch, biết cách giới thiệu với các thầy cô tới chia sẻ, hay các du khách tham quan về trường của mình.

Để làm được điều đó, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lên kế hoạch xây dựng mô hình cụ thể, tổ chức họp phụ huynh để mọi phụ huynh đều nắm được kế hoạch của nhà trường, từ đó chung tay cùng xây dựng mô hình phát triển. Việc tuyên truyền tới phụ huynh học sinh về Mô hình trường học gắn với thực tiễn, lấy ý kiến thống nhất xây dựng kế hoạch đã góp phần không nhỏ thúc đẩy sự phát triển của mô hình THDL tại trường.

Họp phụ huynh đầu năm học 2019-2020

Căn cứ vào điều kiện thực tế ở địa phương, trường TH Tả Phìn lựa chọn Mô hình trường học du lịch và kinh doanh gắn với bảo tồn văn hóa.

- Xây dựng sản phẩm:   

+ Mời các nghệ nhân đến với nhà trường để tư vấn góp ý cho các ý tưởng triển khai của nhà trường.

+ Thành lập các CLB: CLB hướng dẫn viên du lịch, CLB nghệ thuật, CLB trò chơi dân gian, CLB thêu thổ cẩm, CLB thuốc tắm từ lá cây rừng, CLB viết chữ Hmông và chữ Nho

Nghệ nhân dạy thêu thổ cẩm cho các em HS

Nghệ nhân hướng dẫn các em làm nhạc cụ dân tộc

Sưu tầm, trưng bày những công cụ, dụng cụ, nhạc cụ, trang phục truyền thống của các dân tộc tại địa phương. Qua việc phát động phong trào sưu tầm hiện vật từ giáo viên, học sinh, phụ huynh. Phân loại, gắn tên các đồ dùng sản phẩm của địa phương để giới thiệu với khách du lịch, các đoàn tham quan.

Góc trưng bày các đồ dùng địa phương được sưu tầm tại trường

Tổ chức biểu diễn nghệ thuật: Mời các nghệ nhân, người có kinh nghiệm đến trường tư vấn dàn dựng, luyện tập cho học sinh các điệu múa, bài hát, các trò chơi của các dân tộc trên đại bàn.

Các trò chơi dân gian luôn thu hút các em trong mỗi giờ ra chơi

Xây dựng tài liệu và chương trình dạy học: Nhà trường đã xây dựng được tổ cốt cán cùng phối hợp với các nghệ nhân xây dựng được một bộ tài liệu hóa, tiêu chí đánh giá để giáo dục và tổ chức giảng dạy mỗi tuần 1 tiết.

Một tiết học về mô hình trường học du lịch tại điểm trường thôn Lủ Khấu

Những hoạt động này luôn  tạo nên sự gắn bó giữa thầy và trò trong việc hình thành nhân cách cho học sinh. Nhà trường đã vinh dự được đón nhiều đoàn khách trong và ngoài nước đến thăm quan, học hỏi. Qua đó, học sinh được rèn kỹ năng sống, từng bước mạnh dạn và có định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Khách nước ngoài đến thăm quan trường

Hoạt động ngoài giờ lên lớp về mô hình du lịch đã tạo điều kiện để trẻ rèn luyện được năng lực, phẩm chất, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Bên cạnh đó còn có ý nghĩa rất tích cực khác là các em đã củng cố, khắc sâu được những kiến thức đã học ở trên lớp, phát triển thêm kĩ năng sống, những hiểu biết về địa phương nơi mình sinh sống./.

                                                                     Nguyễn Thị Kim Thêu

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tài liệu
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 135
Tháng 12 : 1.963
Tháng trước : 3.955
Năm 2019 : 18.445
Năm trước : 8.219
Tổng số : 26.740